Darkest Dungeon (Thai) Wiki
บทความที่เกี่ยวข้อง: รายชื่อโรค

Disease โรคโรค (Disease) เป็นลักษณะผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวฮีโร่ มีคุณสมบัติคล้ายกับนิสัย คือ โรคจะอยู่ติดตัวฮีโร่ตลอดเวลาจนกว่าจะรักษาให้หายไป

โรคบางโรคมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่น The Fits มีข้อดี คือ +3 SPD ข้อเสีย คือ -5 ACC -5% {{Link/En|V=|| |Name = CRIT |Th = โอกาสติดคริ }} จึงเหมาะสำหรับฮีโร่คลาสที่ไม่เน้นการโจมตี เช่น Jester Antiquarian

การรักษาโรค[]

การรักษาโรค แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ การรักษาโรคขณะอยู่ในเมือง และการรักษาโรคขณะอยู่ในดันเจี้ยน

ขณะอยู่ที่เมือง[]

บทความที่เกี่ยวข้อง: ห้องรักษา

โรคทุกโรคสามารถรักษาให้หายได้ที่ห้องรักษาในสถานีอนามัย ค่าบริการในการรักษาเท่ากันทุกโรค

คุณสามารถเลือกรักษาโรคที่ต้องการรักษาได้ทีละ 1 โรคเท่านั้น แต่มีโอกาสที่ผลการรักษาจะทำให้โรคทุกโรคหายไปในคราวเดียวกัน ยิ่งอัปเกรดด้านอุปกรณ์การแพทย์ที่สถานีอนามัย ยิ่งเพิ่มโอกาสดังกล่าว

ขณะลงดันเจี้ยน[]

ฮีโร่บางคลาสมีสกิลตั้งแคมป์ที่สามารถรักษาโรคได้ขณะตั้งแคมป์ การใช้สกิลเหล่านี้ทำให้โรคบนตัวฮีโร่หายไปทั้งหมด

คลาส สกิลตั้งแคมป์ หมายเหตุ
Snuff Box Snuff Box ใช้รักษาโรคของตัวเองหรือเพื่อนก็ได้
Leeches Leeches ใช้รักษาโรคของเพื่อนเท่านั้น
The Cure The Cure ใช้รักษาโรคของตัวเองเท่านั้น
Camp skill lash cure Lash's Cure ใช้รักษาโรคของตัวเองเท่านั้น

การต้านโรค[]

อัตราพื้นฐานของการต้านโรคขึ้นกับคลาสเป็นหลัก ค่าการต้านโรคนี้อาจเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้หลายสาเหตุ เช่น ผลของสกิล การใส่เครื่องราง ผลของนิสัยส่วนตัวของฮีโร่่ ผลของโรค

ค่าการต้านโรคของฮีโร่ไม่ได้เพิ่มขึ้นตามเลเวลของฮีโร่แบบค่าการต้านทานด้านอื่น ๆ ฮีโร่แต่ละคลาสจึงมีค่าสแตทด้าน % ต้านโรคคงที่ แบ่งเป็นกลุ่มดังนี้

การต้านโรค คลาส
50% Plague Doctor หมออีกา
40% Occultist นักคุณไสย Flagellant นักทรมานตน
30% Arbalest คนยิงหน้าไม้ Crusader ครูเซเดอร์ Grave Robber นักปล้นสุสาน Hellion คนเถื่อน Highwayman โจรควบม้า Houndmaster ผู้ฝึกสุนัข Man-at-Arms ทหาร Vestal แม่ชี Shieldbreaker นักทะลวงโล่ Musketeer ทหารเสือ
20% Abomination คนสังคมรังเกียจ Antiquarian นักสะสมวัตถุโบราณ Bounty Hunter นักล่าค่าหัว Jester ตัวตลก Leper ไอ้ขี้เรื้อน

แหล่งที่มาของโรค[]

ท่าโจมตีของศัตรู[]

ศัตรูเหล่านี้มีท่าโจมตีที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ

ศัตรู ชื่อศัตรู ท่าโจมตี โอกาสที่การโจมตีจะแถมโรค
Ghoul
Ghoul
Slavering Ghoul
Howl
Red dotr thRed dotlr thRed dotlr thRed dotl th   <<<   Yellow dot thYellow dot thYellow dot thYellow dot th
5% [[#The Worries|โรค]]
Insatiable Ghoul
Maggot
Maggot
Maggot
Grave Nibble
Red dot thRed dot thRed dot thRed dot th   <<<   Yellow dot thYellow dot thYellow dot thYellow dot th
15% โรค
Twitching Maggot
Bulbous Maggot
Swine Wretch
Swine Wretch
Swine Wretch
Vomit
33% โรค
Swine Spawn
Swine Heaver
Carrion Eater
Carrion Eater
Carrion Eater
Munch
ไม่มี
Corpse Eater 7% โรค
Flesh Eater 9% โรค
Fungal Artillery
Fungal Artillery
Fungal Artillery
Rain of Blight
Red dotr thRed dotl thGrey dot thGrey dot th   <<<   Grey dot thGrey dot thYellow dot thYellow dot th
15% โรค
Fungal Battery
Fungal Bombard
Rabid Gnasher
Rabid Gnasher
Rabid Gnasher
Rabid Rush
10% [[#Rabies|โรค]]
Crazed Gnasher
Harrying Gnasher
Crone
Crone
Tenacious Gnasher
Fetid Censer
Grey dot thGrey dot thRed dotr thRed dotl th   <<<   Yellow dot thYellow dot thGrey dot thGrey dot th
7% โรค
Blighted Gnasher 9% โรค
Sea Maggot
Sea Maggot
Sea Maggot
Brine
8% โรค
Plated Maggot
Armored Maggot
Deep Stinger
Deep Stinger
Deep Stinger
Shocker
Salty Gouge
6% โรค
Energized Stinger
Paralyzing Stinger
บอส ชื่อศัตรู ท่าโจมตี โอกาสที่การโจมตีจะแถมโรค
Shrieker
The Shrieker
Callous Shrieker
Regurgitate
มีโอกาส 25% โดน 2 เป้าหมาย
15% โรค
Cretinous Shrieker
Horrid Shrieker
The Thing
Thing from the StarsColor of Madness DLC
Thing from the Stars
Phase Gnaw
Grey dot thGrey dot thRed dot thRed dot th   <<<   Yellow dot thYellow dot thGrey dot thGrey dot th
20% [[#Sky Taint|โรค]]
Thing from the Stars 22% [[#Sky Taint|โรค]]

หมายเหตุ Yellow dot th ตำแหน่งผู้โจมตี Red dot th ตำแหน่งเป้าหมาย

โอกาสที่การโจมตีจะแถมโรคในตารางข้างต้น ไม่ใช่โอกาสที่ฮีโร่จะติดโรค แต่เป็นโอกาสที่โจมตีโดนฮีโร่แล้วจะเกิดกระบวนการ Disease Check (วัดความต้านทานโรค) ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบว่าฮีโร่จะติดโรคหรือไม่ มีรายละเอียด ดังนี้

  1. เมื่อศัตรูโจมตีโดน มีโอกาส x% ที่จะก่อโรค (เกิด Disease Check) เช่น ท่า Howl ของ Ghoul มีโอกาสเพียง 5% หมายความว่า การโจมตีโดนฮีโร่ 100 ครั้ง มีโอกาสก่อโรคเพียง 5 ครั้งเท่านั้น
  2. เมื่อเกิด Disease Check ยิ่งฮีโร่มีความต้านทานโรคสูง ยิ่งมีโอกาสติดโรคน้อยลง โดยคำนวณดังนี้
    1. % การติดโรคของฮีโร่ = % การติดโรคพื้นฐาน หักด้วย ค่าความต้านโรคของฮีโร่
    2. % การติดโรคพื้นฐาน = 100% เสมอ ไม่ขึ้นกับชนิดโรค ท่าโจมตี หรือชนิดศัตรู
    3. หากตอนทำ Disease Check สุ่มตัวเลขได้น้อยกว่า % การติดโรคของฮีโร่ที่คำนวณไว้ ฮีโร่จะป่วยเป็นโรค
    4. ตัวอย่างเช่น เมื่อเกิด Disease Check ขึ้นมา ฮีโร่ที่มีความต้านทานโรค 90% จะมีโอกาสติดโรค = 10% ส่วนฮีโร่ที่มีความต้านทานโรค 30% จะมีโอกาสติดโรค 70%

การเปิดของล่อตา[]

การเปิดของล่อตาในดันเจี้ยนต่าง ๆ เหล่านี้มีโอกาสทำให้เกิดโรค หากไม่ได้ทำการชำระล้าง (Cleansing) ก่อนเปิด

  • Decorative Urn - Iron Maiden - Dinner Cart - Makeshift Dining Table - Pile of Bones - Beast Carcass - Shallow Grave - Bas-Relief - Fish Carcass - Bloddflowers - Damned Fountain - Forgotten Delicacies - Hooded Shrew - Wizened Shrew - Pile of Strange Bones - Wine Crate

การติดโรคตอนจบเควส[]

ฮีโร่ตั้งแต่เลเวล 2 หรือสูงกว่า มีโอกาสที่จะติดโรคตอนจบเควส ดังนี้

% ต้านโรคของฮีโร่ โอกาสติดโรคตอนจบเควส สูตรคำนวณ
0% ถึง 81% 5% ถึง 32% โอกาส = 32% หักด้วย [ % ต้านโรคของฮีโร่ หาร 3 ]
81% ขึ้นไป 5%

วิกิภาษาไทย | English Wiki